Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Thiết kế lối đi trong kho hàng như thế nào cho khoa học

Cách thiết kế lối đi giữa các kho hàng

Việc sắp xếp hàng hóa trong kho sao cho tốn ít diện tích nhất và thuận tiện cho việc lấy hàng luôn là vấn đề được những thủ kho, người quản lý kho quan tâm. Nếu sắp xếp hợp lý sẽ giúp cho việc quản lý hàng hóa dễ dàng hơn rất nhiều. Sử dụng kệ để hàng nhà kho là một trong các biện pháp hiệu quả nhất mà bạn nên xem xét.
Từ lâu nếu muốn mở rộng kinh doanh hàng hóa bạn cần phải có kho hàng dự trữ để đảm bảo luôn có đủ hàng, không bị động trong mọi tình hướng. Việc thuê diện tích làm kho hàng ngày nay cũng tương đối đắt đỏ, bạn phải tính toán sao cho chi phí hợp lý và diện tích để được nhiều hàng nhất có thể.

Việc dự trữ hàng hóa trong kho hàng có các ý nghĩa:


  • Đảm bảo hàng hóa đủ số lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và kinh doanh, tránh hiện tượng gián đoạn trong quá trình kinh doanh
  • Hàng hóa được bảo quản, giảm hiện tượng hư hỏng và hao hụt trên sản phẩm, tiết kiệm được chi phí mua vật tư, hàng hóa mới.
  • Tiết kiệm chi phí nhân công trong quản lí và vệ sinh.
  • Sự bố trí sắp xếp hàng hóa trong kho cực kì quan trọng, vì kệ kho chứa hàng ảnh hưởng đến quá trình lưu kho, bảo quản và tận dụng diện tích không gian kho.
  • Thông thường, Kho hàng là nhu cầu thiết yếu và phổ biến trong ngành: công nghiệp, xuất khẩu, vận chuyển lưu thông hàng hóa.
Thiết kế lối đi trong nhà kho như thế nào cho khoa học

Những điểm lưu ý khi thiết kế nhà kho:

1. Đặc thù sản phẩm

Khối lượng, kích thước hàng hóa, yêu cầu bảo quản sẽ quyết định bạn chọn loại kệ sắt để hàng đa năng nào cho tiết kiệm chi phí, diện tích do đó sẽ ảnh hưởng đến việc thiết kế lối đi giữa các kệ kho hàng.
Hàng hóa trong kho của bạn có đa dạng hay không, có cần thiết phải phân khu cho dễ quản lý hay không? 
- Nếu bạn là đơn vị sản xuất sẽ có nguyên liệu đầu vào và thành phẩm xuất kho.
- Nếu bạn là đơn vị chuyển phát - giao hàng sẽ có hàng hóa cồng kềnh, hàng dễ vỡ, tài liệu, hàng chuyển phát nhanh, hàng nội thành, hàng đi tỉnh sẽ rất khó quản lý, thất thoát, nhầm lẫn. Do đó việc lên một kế hoạch thiết kế kho sao cho công việc sau này đạt hiệu quả nên được quan tâm.

2. Bố trí mặt bằng

Bố trí mặt bằng trong kho cũng là một việc quan trọng, bạn sẽ lên ý tưởng mặt bằng kho sao cho phù hợp với ngành nghề sản xuất, kinh doanh, đặc tính sản phẩm, tính di động của hàng hóa trong kho. Thông thường kho hàng thường phân công các mặt bằng chung như sau:
- Khu vực giao nhận hàng hóa
- Khu vực quản lí điều hành kho
- Khu vực chứa Pallet
- Khu vực đậu xe nâng, xe đẩy hàng
- Lối đi chính, lối đi phụ trong kho
- Khu vực chứa hàng: có hoặc không có kệ kho hàng

3. Bố trí các lối đi giữa các kệ kho hàng

Thông thường để tiết kiệm diện tích trong một kho thường có từ 1 đến 2 lối đi chính và các lối rẽ phụ thông với lối đi chính, tùy vào diện tích kho, đặc tính sản phẩm,.. thì kích thước các lối đi có thể thay đổi cho phù hợp đặc biệt là xe nâng, xe đẩy hàng có thể lưu thông dễ dàng.
Những lưu ý đầu tiêu khi thiết kế lối đi trong nhà kho

Một số thiết kế lối đi trong kho được sử dụng phổ biến hiện nay:

Lối đi chéo hình chữ V

Đây là thiết kế phổ biến, khá tiện lợi cho phép bóc dỡ hàng hóa nhanh chóng, quản lí, kiểm tra, các mặt hàng liên quan đến nhau sẽ được bố trí trên các kệ nhà kho gần nhau để tiện cho việc nhập xuất hàng. Lối đi tiết kiệm diện tích nhất, các kệ lưu trữ hàng hóa được sắp xếp song song dọc nhau và hướng về chữ V ở giữa.

Lối đi chính giữa

Các kệ hàng xếp chéo nhau một góc 45 độ tạo thành 1 lối đi chính ở giữa. Đây là cách sắp xếp tiết kiệm thời gian đi lại, lấy hàng và nhìn được tổng quan các kệ sắt gần nhau, đồng thời việc lấy hàng của các lái xe nâng sẽ nhanh hơn.

Lối đi chéo nhau 90 độ

Lối đi thứ 3 các kệ kho xếp chéo nhau 1 góc 90 độ ở giữa góc cũng được sử dụng rộng rãi.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cơ khí 3S

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí, Công ty Cơ khí 3S chuyên về kệ công nghiệp, kệ kho hàng, Pallet sắt, kệ siêu thị, giải pháp lưu trữ và kho vận hàng đầu tại Việt Nam được nhiều đơn vị lớn trên cả nước tin dùng sản phẩm, dịch vụ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét