Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Nguyên tắc sắp xếp kho hàng - Phần 2

Thiết kế và phân khu cho kho hàng

Sau khi phân loại sản phẩm, thiết kế và phân khu là việc kế tiếp phải làm. Thiết kế và phân khu bao gồm đặt những nhóm sản phẩm giống. Hoặc có liên hệ lại với nhau theo một cách dễ hiểu và theo hướng di chuyển trong cửa hàng có logic. Điều này giúp khách hàng dễ dàng định vị được sản phẩm họ muốn mua ở đâu trong cửa hàng/trung tâm mua sắm. 

Thật ra, lúc nào trong đầu khách hàng cũng có những liên tưởng đặc biệt của họ. Chẳng hạn, khi nhìn thấy một cái bóng đèn, thì họ sẽ nghĩ đây là khu vực: bán đồ điện gia đình, bán các thiết bị chiếu sáng. Thậm chí, trong cuộc điều tra hành vi người tiêu dùng, có người còn nói họ nghĩ ngay đến việc đây là khu vực bán đồ dành cho… đàn ông.

Chính vì thế, phân loại hàng hóa, xếp đặt và trưng bày chúng một cách hợp lý và quen thuộc với thói quen mua sắm của khách hàng là điều căn bản nhất để đạt được cách trưng bày hàng hóa có trật tự và hiệu quả. Bằng cách này, khách hàng có thể dễ dàng định vị và tìm được sản phẩm mà họ muốn tìm trong thời gian ngắn nhất.
sắp xếp hàng hóa
Sắp xếp trưng bày hàng hóa trong kho
Một lưu ý quan trọng, là khi thiết kế và chia khu thì phải cân nhắc để đảm bảo việc lưu thông trong cửa hàng và dễ và liên tục, cách sắp xếp rõ ràng và tạo cảm giác thoải mái, dễ dàng cho khách mua sắm.

Thiết kế và phân khu theo từng đặc tính của sản phẩm với độ ưu tiên khác nhau. Với mỗi cách quy định, thì ta sẽ có thứ tự “gom” hàng thành từng khu vực riêng biệt.
  • Theo nhãn hiệu
  • Theo màu sắc
  • Theo giới tính (của khách mua hàng)
  • Theo công năng sử dụng
  • Theo giá tiền
  • Theo mùa
  • Theo kích cỡ (Phưong pháp này đặc biệt hữu dụng khi bán hàng thanh lý)
  • Theo lối sống
  • Theo nhóm tuổi
sắp xếp hàng hóa
Sắp xếp hàng hóa trong kho như thế nào?

Phương pháp trưng bày và mức độ ưu tiên mỗi loại hàng hóa

Công việc sau cuối là lựa chọn phương pháp trưng bày và mức độ ưu tiên phải dựa trên thói quen mua sắm của khách hàng.


Tuy nhiên, có một vài lựa chọn khác như dựa vào lợi nhuận, dịch vụ có sẵn ở cửa hàng và cửa hàng đang có khuyến mãi. Một khi đã lựa chọn được phương pháp trưng bày cho cửa hàng thì hàng hóa có thể được trưng bày thích hợp và sáng tạo trên các quầy trưng bày, kệ để hàng

Hàng hóa thông thường được sắp xếp theo màu sắc trong hầu hết các trường hợp vì chính màu sắc sẽ thu hút khách hàng trước tiên. Khi sử dụng màu sắc, nguyên tắc chung là từ sáng đến tối, trái sang phải. Bắt đầu với trắng và kết thúc với màu đen.


Đôi lúc cũng cần thay đổi thứ tự. Trong vài trường hợp, một số màu bổ sung được dùng để chen giữa. Như màu trắng chẳng hạn, được dùng để làm dịu 1 khu chỉ toàn màu nóng. Chất liệu vải cũng nên được phân biệt rõ, không vì sắp xếp theo màu mà để trộn lẫn, hàng hóa được nhóm theo cả màu sắc lẫn chất liệu vải.
sắp xếp hàng hóa
Sắp xếp hàng hóa theo mức độ ưu tiên
Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét