Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Nguyên tắc sắp xếp kho hàng - Phần 1


Những lưu ý đầu tiên

Việc sắp xếp hàng hóa trong kho sao cho tốn ít diện tích nhất và thuận tiện cho việc lấy hàng luôn là vấn đề được những thủ kho, người quản lý kho quan tâm. Nếu sắp xếp hợp lý sẽ giúp cho việc quản lý hàng hóa dễ dàng hơn rất nhiều. Việc sử dụng kệ kho chứa hàng là một trong các biện pháp hiệu quả nhất mà bạn nên xem xét.

Từ lâu nếu muốn mở rộng kinh doanh hàng hóa bạn cần phải có kho hàng dự trữ để đảm bảo luôn có đủ hàng, không bị động trong mọi tình hướng. Việc thuê diện tích làm kho hàng ngày nay cũng tương đối đắt đỏ, bạn phải tính toán sao cho chi phí hợp lý và diện tích để được nhiều hàng nhất có thể.

Tìm được địa điểm đặt kho hàng là một chuyện. Sắp xếp kho hàng như thế nào lại là một chuyện khác. Lẽ dĩ nhiên người ta cũng có những nguyên tắc và cách thức cần biết để sắp xếp, bố trí hàng hóa trong kho hiệu quả nhất. Sau đây là những lưu ý đầu tiên:
sắp xếp kho hàng
Nghệ thuật sắp xếp kho hàng

Nguyên tắc 5 đúng

Nguyên tắc hàng đầu trong trưng hày hàng hóa là 5 cái đúng: đúng hàng; đúng giá; đúng chất lượng; đúng chỗ và đúng thời điểm 

Nó không đơn thuần là một cách tiếp thị. Nó còn đòi hỏi 5 cái đúng: đúng hàng; đúng giá; đúng chất lượng; đúng chỗ và đúng thời điểm. Trưng bày hàng hoá bao gồm tất cả những yếu tố ảnh hưởng đến thị giác của cửa hàng và hàng hoá. 

Nói một cách rộng, nó bao gồm: thiết kế của cửa hàng; trưng bày tại cửa sổ; trưng bày bên trong; vật dụng hỗ trợ việc trưng bày như kệ, tủ, móc; cách sắp xếp hàng hoá… kết hợp với nhau tạo nên cá tính của cửa hàng.
sắp xếp kho hàng
Nguyên tắc 5 đúng luôn cần thiết đối với mỗi người quản lý kho

Phân loại hàng hóa

Việc đầu tiên cần làm cho quá trình trưng bày hàng hoá chính là phân loại hàng hoá. Chính vì nghĩ rằng hàng của mình thì mình đã biết rất rõ trong đầu có bao nhiêu loại. Nên thông thường, các cửa hàng tại Việt Nam thường để hàng hóa không theo logic hợp lý. 
sắp xếp hàng hóa
Phân loại hàng hóa là yếu tố quan trong hàng đầu trong sắp xếp kho hàng

Hai việc cần làm trước tiên

Thứ nhất, nhóm các sản phẩm có công dụng hoặc tính chất riêng biệt lại với nhau. 
Thứ hai, nhóm những sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau để khách hàng dễ tìm, nhưng chú ý về mặt… giới tính của đối tượng và những sản phẩm nhạy cảm. 

Một cách dễ hiểu nhất thì phân loại hàng tức là nhóm các sản phẩm dựa vào tính chất hay công dụng của sản phẩm, ví dụ như áo khoác, sơmi, váy, áo thun… 

Cách khác, quy mô hơn và tất nhiên là khó hơn, thì hãy phân loại hàng có thể hiểu là chia nhóm các sản phẩm của cửa hàng hay trung tâm mua sắm theo thói quen mua sắm của khách hàng.

Bây giờ, hãy viết lại vào giấy những ý tưởng mà bạn đã phân loại. Sau đó đi… dạo một vòng những trung tâm thương mại, để thấy công thức phân loại của mình đã tốt nhất chưa và mình có phải bắt tay vào… làm lại từ đầu không? 
sắp xếp hàng hóa
Hàng hóa được sắp xếp ngăn nắp

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét